วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2551

Body Composition

การวิเคราะห์ส่วนประกอบของร่างกาย (Body Composition)

วัตถุประสงค์เพื่อ หาอัตราส่วนของร่างกายระหว่าง กล้ามเนื้อหรือมวลของร่างกายส่วนอื่นๆที่ทำงานหรือมีส่วนช่วยในการขี่จักรยานของเรา กันส่วนที่ไหนที่มี แต่เป็นภาระหรือไม่ได้ช่วยในการทำงานต่อร่างกายเช่นน้ำหนักส่วนเกิน(ส่วนใหญ่ก็มาจากไขมันนั่นแหละ) จะได้หาทางกำจัดออก

การวัดเปอร์เซนต์ของไขมันเพื่อหาส่วนประกอบต่างๆของร่างกายนั้นว่ามีอัตราส่วนเท่าไหร่มีหลายวิธีเช่น

1 Skin fold caliper test หลายคนคงเคยวัดกันมาแล้ว วิธีนี้ใช้กันแพร่หลาย เพราะ
1 แม่นยำพอสมควร
2 วัดได้ง่าย มีวัดกันตามสถานพยาบาลต่างๆ หน่วยงาน,กลุ่มงานที่ทำหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพตามโรงพยาบาลต่างๆมักจะใช้การวัดโดยวิธีนี้
3 วัดซ้ำได้ ทำให้สามารถติดตามผลก่อนและหลังจากการรีดไขมันส่วนเกินออก

ข้อเสียก็มีนิดหน่อยคือ คนวัดต้องมีประสบการณ์พอสมควร และการวัดติดตามผลหลังจากเราซ้อมไปแล้ว คนที่วัดควรเป็นคนๆเดียวกัน


2 Bathroom scale วิธีนี้ไม่แนะนำสำหรับวัดในนักกีฬา เพราะความแม่นยำน้อย


3 Laboratory test วัดในห้องปฎิบัติการ ชื่อก็บอก หาวัดได้ยากต้องทำในห้องแลบเฉพาะ และต้องใช้บุคลากรที่เกียวข้องทางนี้โดยตรง

ข้อดีของวิธีนี้คือ แม่นยำที่สุด สามารถบอกพัฒนาการก่อน หลังได้ดีมาก และยังสามารถคำนวณให้ได้ด้วยว่า นักจักรยานคนนั้นควรจะลด%ไขมันออกไปเท่าไหร่ ในอัตราเท่าไหร่ถึงจะไม่มีผลเสียทั้งต่อสุขภาพ และ สมรรถภาพร่างกาย


ถึงตอนนี้หลายคนแอบชำเลืองมองพุงตัวเอง จะอาออกเท่าไหร่ดีหนอปีนี้ เอาออกกี่โลดี ฟังก่อน ฟังทางนี้ก่อน

ไขมันไม่ใช่เจ้าตัวร้ายอย่างเดียวเราต้องมีไขมันเก็บไว้บ้างในตัว นอกจากจะให้พลังงานมากมายมหาศาลแล้ว ไขมันยังมีหน้าที่สำคัญๆ ต่อร่างกายหลายอย่างเช่น

1 ไขมันเป็นฉนวนให้ร่างกาย ความร้อน ความเย็น

2 ปกป้องอวัยวะต่างๆในร่างกาย ไต ตับอ่อน และหลายๆอวัยวะในช่องท้องจะมีไขมันห่อหุ้มไว้ชั้นหนึ่ง

3 ทำให้ระบบประสาททำงานได้เป็นปกติ


มีนักจักรยานหลายๆคนพยายามรีดไขมันมากเกินไป อยากให้น้ำหนักตัวน้อยที่สุด เพื่อที่จะได้ แรงม้าต่อน้ำหนักมากที่สุด แต่ใช่ว่าจะดีเสมอไป เพราะบางครั้งการมีไขมันน้อยจนเกินไป อาจจะมีผลต่อสมรรถภาพหรือเจ็บป่วยได้ มีนักจักรยานตัวโตมีพุงนิดๆ เอาชนะพวกผอมกระหร่องในstage ขึ้นเขากันมาแล้ว นักจักรยานบางคนชอบให้มีพุงนิดนิด ๆ รู้สึกว่ามีพุงนิดๆนี่ขี่ได้ดีกว่าก็มีครับ


% ของไขมันของนักจักรยานอาชีพ

นักจักรยานชายอาชีพ % ของไขมันจะอยู่ระหว่าง 4-12%

นักจักรยานหญิงอาชีพ %ของไขมันจะอยู่ระหว่าง 12-20%



ตัวเลขนี้ป็นตัวเลขที่ระดับมืออาชีพนะครับ การจะลดให้ได้%ของไขมันระดับนี้นั้น ทุกอย่างต้องพร้อมจริงๆ นักจักรยานอาชีพ ซ้อมแล้วก็ทาน ,นอน การลดไขมันให้ได้ขนาดนี้อาจะไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวม อย่างไรก็ตามทั้งนักจักรยานสมัครเล่นหรือแม้แต่ระดับอาชีพสิ่งที่สำคัญที่ต้องคำนึงไปพร้อมๆกันกับไขมันที่ต้องการกำจัดออกนั้นคือ เมื่อลดแล้วต้องไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมด้วย และการลดไขมันควรจะลดด้วยการฝึกหรือออกกำลังร่วมกับการควบคุมอาหารอย่างถูกต้องตามหนักโภชนาการด้วยครับ


ไม่มีความคิดเห็น: